Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin hình ảnh, clip về một công trình đền thờ hoành tráng trên đỉnh dãy núi Hoàng Liên Sơn, thuộc địa phận xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Công trình này khá hoành tráng, với quy mô rộng hàng trăm m2, khi xây dựng, họ đã phải chặt phá một diện tích rừng khá lớn. Sau đó san bạt núi để tạo mặt bằng xây đền. Cứ ngỡ đỉnh núi cao vời vợi, quanh năm mây phủ này sẽ được an toàn trước sự can thiệp của bàn tay con người. Nhưng tất cả đã nhầm, sự thực thì nay nó đã thành khu thờ tự nghi ngút khói hương, thu lợi rất nhiều tiền lễ lạt hàng năm.

z4544452153867-41f8ea9b946bb5536e43a4e91a5a2f10-1690220415.jpg
 

Nhiều du khách vô tình gặp ngôi đền lạ này, họ đều có điểm chung là không hiểu họ xây lên với lý do gì, căn cứ vào đâu để làm đền trên đỉnh núi như vậy.

Dẫu rằng có một số thông tin đăng tải trên mạng xã hội, lập luận cho rằng việc xây đền thờ ông Hoàng Bảy trên núi là dựa vào tích có đền như sau: "Theo tương truyền Ông Bẩy là vị thần quan trọng trong hệ tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam. Ông theo lệnh vua cha đã giáng thế và cai quản vùng Quy Hóa (Hoàng Liên Sơn) nay là Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái. Trước đây nhân dân trong vùng đã lập 1 miếu thờ Ông Hoàng Bẩy tại gốc cây to sau Đền để tưởng nhớ công lao của Ông Hoàng, khi khu du lịch cầu kính được cấp phép khảo sát, và bàn giao diện tích đất trên thì thể theo nguyện vọng của bà con nhân dân khu du lịch đã phục dựng và tôn tạo xây dựng lên ngôi Đền hiện tại để đáp ứng nguyện vọng của bà con nhân dân trong vùng và phục vụ du khách có cơ hội tỏ lòng thành kính với một vị Quan Hoàng đã góp phần làm nên những trang lịch sử hiển hách của dân tộc ta".

z4544452149283-1c3c681ae3904eb888531e8b5c242659-1690220415.jpg
 

Thông tin này đưa lên đã bị nhiều cư dân mạng chỉ ra sự vô lý đến nực cười. Chẳng hạn địa danh "vùng Quy Hóa (Hoàng Liên Sơn) nay là Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái", thù trong lịch sử Việt Nam chưa bao giờ có địa danh vùng Quy Hóa, bao gồm cả Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái như vậy.

Nhiều người cho rằng, đơn vị doanh nghiệp trên cố tình bịa tạc ra sự tích để xây dựng ngôi đền nhằm thu lợi, từ xưa chả thấy ai nhắc đến việc ông Hoàng Bảy lên đỉnh dãy Hoàng Liên Sơn đánh giặc cả.

Chả có nhẽ, bây giờ họ sẵn sàng bịa tạc ra cả sự tích tâm linh để trục lợi hay sao?