Công ty TNHH Chung Tồn (có địa chỉ tại tổ 5, ấp Cây Trôm, xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, Tp.HCM) đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi”, đề nghị tạm ngưng hoạt động, khắc phục ngay mùi hôi khi chạy thử nghiệm. Đồng thời, liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục liên quan đến phòng cháy chữa cháy, môi trường để không làm ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, Công ty này vẫn cố tình chạy thử nghiệm dây chuyền sản xuất khi chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật.  

d-1688786512.jpg
 

Thế là hàng chục hộ dân tại tổ 5, ấp Cây Trôm, xã Phước Hiệp đã có đơn tố giác đến cơ quan chức năng. Họ cho rằng, nhiều tháng qua phải sống chung với ô nhiễm không khí xuất phát từ Công ty TNHH Chung Tồn, khiến cuộc sống sinh hoạt của họ bị đảo lộn và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Bà L.T.K.C. (tổ 5, ấp Cây Trôm, xã Phước Hiệp): “Mùi hôi từ hóa chất của Công ty cho quạt thổi bay thẳng qua những nhà ở xung quanh. Suốt ngày bước ra phải chịu đựng mùi hôi này dẫn đến ho và đi khám, bác sĩ chuẩn đoán là bị viên phế quản nặng, mà từ nào đến bây giờ bản thân tôi không có cái bệnh đó. Người dân ở đây đã có phản ánh đến chính quyền, UBND xã Phước Hiệp có tổ chức họp với tổ 5, chúng tôi cũng đã trình bày về những trở ngại về môi trường xung quanh bị ô nhiễm hóa chất, cây cối xung quanh bị héo đi nhiều so với bình thường”. 

b-1688786512.jpg
 

Tương tự, ông V.V.T. (tổ 5, ấp Cây Trôm, xã Phước Hiệp) cũng bức xúc về Công ty TNHH Chung Tồn sát vách nhà, chỉ cách hàng rào gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn. “Nhà tôi có con nhỏ, chòm xóm cũng có người già và trẻ nhỏ, mỗi sáng sớm ra muốn làm việc ở sau nhà, tôi phải làm trước khi 4 giờ sáng, đến khoảng 7 giờ, Công ty mở cửa làm việc lá phát thải ra khí có mùi hôi như axít, gia đình tôi phải đi ra khỏi nhà, ở nhờ nhà người khác, vì tiếng ồn và mùi hôi quá nồng nặc. Mùi hôi của Công ty này rất khó chịu, làm khan, khô cổ hộng, do họ dùng các hoá chất để sơn. Vợ con tôi đi khám và phát hiện bệnh về họng, hô hấp ngày ngày càng nặng. Tôi cũng vậy và nhiều bà con chòm xóm cũng phản ánh về tình trạng khô họng”.

c-1688786512.jpg
 

Theo người dân, công ty này hoạt động từ tháng 12/2022 đến nay và càng ngày càng phát tán khí có mùi hôi nặng nề hơn. “Đặc biệt, theo tìm hiểu của chúng tôi, họ hoạt động mà chưa được cấp phép về phòng cháy chữa cháy (PCCC), đánh giá tác động của môi trường… (mới chỉ có giấy phép kinh doanh)”, ông T. cho hay. 

Theo giấy phép kinh doanh, Công ty TNHH Chung Tồn hoạt động từ ngày 29/8/2022, có người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Thanh Tùng, ngành nghề: sản xuất sắt, thép, gang (không hoạt động tại trụ sở), sản xuất các sản phẩm khác bằng kim loại chưa được phân vào đâu (trừ tái chế phế thải kim loại, luyện kim đúc, xi mạ điện), sản xuất và gia công hàng may mặc, buôn bán vải sợi... 

a-1688786512.jpg
 

Tại văn bản 275, của UBND xã Phước Hiệp thể hiện: Công ty này chưa đáp ứng đủ các giấy tờ để hoạt động theo quy định của pháp luật và đã yêu cầu ngưng hoạt động. Toàn bộ nội dung vụ việc này, UBND đã báo , cáo bằng văn bản gửi UBND huyện (thông qua Phòng Tài nguyên – Môi trường và Công an huyện) để tiếp tục xử lý theo thẩm quyền”.

Vậy là dù đã bị chính quyền “tuýt còi”, yêu cầu ngưng hoạt động thử nghiệm nhưng công ty này vẫn cho máy hoạt động kêu rền vang, quạt gió vẫn thổi ầm ầm, dù chưa có đủ giấy phép.