Cuối năm 2022, UBND tỉnh An Giang phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng các gói thầu liên quan đến các Dự án Xử lý sạt lở khẩn cấp bờ sông Hậu. Chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh.

Trong đó, hai gói thầu số 10 và số 11 đoạn qua xã Quốc Thái, huyện An Phú giá trị lần lượt là hơn 66 tỷ đồng và hơn 32 tỷ đồng. Gói thầu số 11 giai đoạn 1 đoạn qua thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú giá trị  hơn 48 tỷ đồng. Đều sử dụng nguồn vốn bằng ngân sách Trung ương.

Do được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp nhằm chống sạt lở bờ sông Hậu nên dự án được lựa chọn nhà thầu bằng cách chỉ định thầu. Đơn vị được chỉ định thực hiện dự án là Công ty TNHH MTV Nam Hào Kiệt (Công ty Nam Hào Kiệt).

Công ty Nam Hào Kiệt có địa chỉ tại số 2/4, ấp Hà Bao 1, xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang thành lập ngày 17/3/2020.

Kể từ thời điểm thành lập cho đến nay, Công ty Nam Hào Kiệt chỉ tham gia và trúng 3 gói thầu với tổng giá trị hơn 150 tỉ đồng tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang và đều là dự án chỉ định thầu. Báo cáo tài chính và kết quả hoạt động kinh doanh của công ty này trong 3 năm qua cũng cho thấy rất khiêm tốn, ở mức thấp.

Gói thầu số 11, giai đoạn 1 do Công ty Nam Hào Kiệt xây dựng từ ngày 19/11/2022 và hoàn thành ngày 25/6/2023. Gói thầu có chiều dài 310m, giá trị hơn 48 tỷ đồng.

Dù mới được đầu tư xây dựng xong, đến nay dự án đã lộ rõ nhiều dấu hiệu xuống cấp. Khảo sát ngẫu nhiên, thì hàng chục vị trí, các rọ đá không đủ độ dày 30cm theo thiết kế. 

Nhiều vị trí không có mái bằng 3m hoặc có nhưng không bằng. Nhiều rọ đá, vách ngăn không đúng kích thước theo yêu cầu. Cuộn dây cuối nắp rọ đá cũng không được cuốn 3 vòng. Hình ảnh từ trên cao cho thấy bờ sông trở nên rất nham nhở, không đồng đều và khó đo được độ nghiêng 2.50 như thiết kế.

Nhiều nắp rọ đá không được buộc vào nhau. Hàng chục điểm đá đã bị trôi và sạt lở khiến đá trong rọ rất lỏng, khó có khả năng đạt theo yêu cầu.

Việc một dự án quan trọng để bảo vệ bờ sông, chống xói mòn, sạt lở khu dân cư  nhưng vừa thi công đã “xập xệ” khiến người dân lo ngại về chất lượng công trình. 

Nhưng tại Biên bản tổng kiểm tra kỹ thuật công trình của Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang lại thể hiện “Công trình thi công theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tài liệu hợp đồng, quy phạm thi công hiện hành. Các bên thống nhất tổng kiểm tra kỹ thuật công trình”, khiến dự luận rất bất ngờ.