VIDEO - Những “bác sĩ” vì tiền đánh rơi y đức?
Trong chuyên án này, đường dây kinh doanh đa cấp có quy mô đặc biệt lớn, với số lượng thành viên gần 200.000 người, trong đó có 107.348 thành viên là người Việt Nam thuộc nhiều tỉnh thành trên toàn quốc, số còn lại là người nước ngoài ở nhiều quốc gia.

Hai đối tượng cầm đầu là Tất Văn Hào (sinh năm 1977, trú tại TP.HCM) và Lim Choon Foong (tức Nick Lim, quốc tịch Malaysia). Từ năm 2019, nhóm này đã thành lập Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Bitney Việt Nam, bán ra thị trường nhiều sản phẩm như Multi Juice, Lucenta, Bitney Multi Cream… theo hình thức đa cấp nhị phân. Đáng nói, công ty chưa từng được cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp, và các sản phẩm lại được đội giá gấp nhiều lần so với giá nhập.

Cú sốc lớn nhất đến từ kết quả kiểm nghiệm của Bộ Y tế: sản phẩm Bitney Multi Juice chứa chất “Tadalafil” – một hoạt chất bị cấm trong thực phẩm, chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Đây là chất có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe nếu sử dụng bừa bãi, đặc biệt với người có bệnh nền hoặc cao tuổi.

Đáng lên án nhất là, thời gian qua trên mạng xã hội, một số người mặc áo blouse trắng, tự xưng bác sĩ, dược sĩ. Một số khác, chẳng cần danh xưng gì, vẫn tự tin lên mạng khuyên người ta dùng loại nước trái cây “kỳ diệu” để trường sinh, khỏe mạnh, viên mãn trọn đời. Không ít người đã tin. Và rồi, khi sự thật bị phơi bày, niềm tin ấy hóa ra lại là thứ dễ bị tổn thương nhất.

Những cái tên nghe khá “Tây” và có vẻ sang trọng như Multi Juice, Lucenta, hay Bitney Multi Cream được gắn thêm hàng loạt công dụng “thần kỳ”: cải thiện sức khỏe, trẻ hóa cơ thể, cân bằng nội tiết… Và rồi, dưới danh nghĩa chăm sóc sức khỏe, những sản phẩm ấy được bán ra thị trường như một “thần dược” không thể thiếu mỗi sáng.
Điều đáng nói là sản phẩm Bitney Multi Juice bị phát hiện chứa Tadalafil, nhưng vẫn được nhiều người ca ngợi, khuyến khích sử dụng, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội.

Một đoạn video trên TikTok cho thấy hình ảnh một người tự xưng là “BS Đào Kim Ngân”, mặc áo blouse trắng, đứng trước máy quay quảng bá cho Multi Juice: “Uống Multi Juice mỗi sáng, nhà nhà hạnh phúc, vạn cổ trường sinh, lộc bất phi thường…”. Những câu chữ ngỡ như lời rao của một lang băm thời 4.0.

Ở một góc khác, hàng trăm “chuyên gia” tự phong, KOLs hay người nổi tiếng trên mạng xã hội đua nhau lan truyền các clip quảng bá sản phẩm. Không cần kiểm định, không cần kiến thức y học, mà chỉ cần nói sao cho hay, cho hấp dẫn là có thể kiếm tiền từ niềm tin của người khác.
Điều nguy hiểm nhất là những sản phẩm ấy đã và đang đến tay hàng ngàn người tiêu dùng, trong đó không ít là người già, người bệnh, người có hoàn cảnh khó khăn. Họ tin vào lời giới thiệu, tin vào hình ảnh bác sĩ áo trắng, tin vào một hy vọng cải thiện sức khỏe. Nhưng sau niềm tin đó là gì? Là tiền mất, là sức khỏe bị đe dọa, thậm chí là nguy cơ tính mạng.

Giữa thời đại mà ai cũng có thể trở thành “bác sĩ online”, sự cảnh giác của người tiêu dùng là chưa đủ. Rất cần một hệ thống giám sát mạnh tay hơn, quyết liệt hơn để chặn đứng những chiêu trò biến niềm tin thành công cụ kiếm lời.
Bởi không ai đáng bị lừa dối chỉ vì khao khát được sống khỏe mạnh hơn. Và cũng không ai có quyền lợi dụng khao khát ấy để trục lợi, dù là nhân danh bác sĩ, chuyên gia hay bất kỳ danh xưng nào khác.