Theo khảo sát tại một số website bán hàng trên mạng, phát hiện rất nhiều sản phẩm mang nhãn hiệu Đông y Lan Chi quảng cáo tràn lan. Đáng chú ý, các sản phẩm quảng cáo “nổ” công dụng từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho tới mỹ phẩm đều được “hóa phép” thành thuốc chữa bệnh.
Đơn cử, với sản phẩm Dạ Dày Đan, được quảng cáo với công dụng: Điều trị vi khuẩn hắt pê gây viêm loét dạ dày, tá tràng, thượng vị, trào ngược dạ dày; Điều trị trĩ nội, đi ngoài rát, buốt, ra huyết. Đặc biệt, sản phẩm này còn Điều trị dứt điểm tất cả các dạng bệnh đau viêm loét dạ dày. Hay như sản phẩm Sinh lực Nam Đế vương Lan Chi còn được quảng cáo “nổ” hết mức khi ngang nhiên đưa sản phẩm này thành thuốc “Đặc trị xuất tinh sớm, đặc trị vấn đề tinh trùng yếu, chữa vô sinh nam”.
Thế nhưng, trên bao bì các sản phẩm này đều ghi rất rõ dòng chữ “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe” chứ không phải là thuốc. Như vậy, rõ ràng sản phẩm Dạ Dày Đan và Sinh lực Nam Đế Vương Lan Chi không phải là thuốc, không có tác dụng chữa bệnh hay điều trị dứt điểm các dạng bệnh như quảng cáo “nổ” nêu trên.
Khi phía báo chí thông tin về tình hình các website bán sản phẩm Đông y Lan Chi đang vi phạm quy định quảng cáo, đại diện Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Lan Chi khẳng định: Công ty chỉ phân phối sản phẩm thông qua hệ thống đại lý phân phối chính hãng. Còn các sản phẩm đang được chào bán trên các trang mạng này không phải là sản phẩm của công ty phân phối.
Thế nhưng, tại website đông y lan chi chấm vi en có ghi rất rõ rằng: Nhà phân phối thảo dược trị bệnh Đông y Lan Chi do bà Lâm Thị Hải Lan làm Tổng phân phối, có địa chỉ tại: Ngõ 1 Khuất Duy Tiến, P. Thanh Xuân Bắc, Q. Thanh Xuân, Hà Nội.
Liên hệ với bà Lâm Thị Hải Lan – Tổng phân phối tại Hà Nội, thì bà Lan cho rằng: “Chúng tôi chỉ là đại lý phân phối nhỏ, các anh cứ liên hệ làm việc với công ty Lan Chi” và bà này cũng tắt máy ngay dù phóng viên muốn trao đổi thêm thông tin. Thực tế rõ ràng, bà Lan đang là đầu mối phân phối chính thức tại khu vực Hà Nội các sản phẩm mang nhãn hiệu Đông y Lan Chi do Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Lan Chi công bố và đưa ra thị trường.
Trước những phản hồi quanh co, và đổ thừa cho các đại lý nhằm lẫn tránh phóng viên cũng như lực lượng chức năng, càng cho thấy sự dối trá của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Sự hám lợi và muốn giàu có nhanh chóng của nhiều tổ chức, cá nhân đang khiến họ đánh đổi sức khỏe, tính mạng của người khác, bất chấp các quy định pháp luật.
Quy định về quản lý thực phẩm chức năng đều có nêu rất rõ trách nhiệm của các đơn vị nhập khẩu, sản xuất và phân phối.
Điều cần thiết nhất bây giờ là sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan liên quan để thanh tra, kiểm tra và xử lý hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng sai quy định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng chân chính.
Ngoài ra, mỗi người dân cũng cần tỉnh táo trước nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, tôn trọng ý kiến của bác sĩ khi điều trị bệnh cũng như khi sử dụng thực phẩm chức năng.



