Mới đây, dư luận không khỏi xôn xao khi phát hiện nghệ sĩ X.H, người nổi tiếng với biệt danh “Vua hài đất Bắc”, đã tham gia quảng cáo một sản phẩm thực phẩm chức năng công dụng thần kỳ cho người bệnh xương khớp. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc các nghệ sĩ có đang lợi dụng sự tin tưởng của công chúng để tiếp tay cho những quảng cáo sai sự thật?

Cụ thể, trong một video dài hơn 7 phút, nghệ sĩ X.H đã quảng bá sản phẩm sữa Haelyn Canxi với lời khẳng định “em khỏe mạnh vẫn diễn tốt nhờ uống sữa Healyn canxi”. Nghệ sĩ này cho biết, trước đây, ông bị đau xương khớp, nhưng sau khi uống đều đặn sản phẩm này mỗi ngày, tình trạng của ông đã cải thiện hoàn toàn, đỡ đau vai gáy và xương khớp. Đặc biệt, ông còn nhấn mạnh rằng sản phẩm này nhập khẩu từ Hoa Kỳ, đã được kiểm định và báo chí, truyền hình đều đưa tin về nó.

Thế nhưng, nếu ai tinh ý và có tìm hiểu về sản phẩm thì sẽ biết sự thật về cái gọi là ‘sữa Healyn canxi’, thực chất chỉ là một thực phẩm bổ sung, được sản xuất bởi Công ty cổ phần thương mại và sản xuất Nature Made, có địa chỉ tại số 277 đường Đào Cam Mộc, xã Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội, đơn vị phân phối là Công ty cổ phần thương mại Lopy Việt Nam, có địa chỉ tại tầng 14, tòa nhà văn phòng Viwaseen Tower, số 48 đường Tố Hữu, phường Trung Văn (Q. Từ Liêm, Hà Nội). Sản phẩm này không phải là sữa, cũng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa các bệnh về xương khớp như những gì nghệ sĩ X.H quảng cáo.

Các thông tin quảng cáo này cũng không có dòng cảnh báo “thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, điều này gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Có lẽ, với vai trò là một nghệ sĩ gạo cội, nên khi các clip quảng cáo sữa Healyn canxi của X.H đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội như facebook, Tiktok, Youtube, đã thu hút hàng trăm nghìn lượt người theo dõi và tương tác, điều này sẽ khó tránh khỏi việc nhiều người tin tưởng theo lời quảng cáo của vị nghệ sĩ này. 

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã liên tục đưa ra cảnh báo đối với người tiêu dùng, yêu cầu phải thận trọng với các quảng cáo có dấu hiệu sai sự thật, nhất là khi sản phẩm được cho là có tác dụng chữa bệnh, mà không có cơ sở khoa học. Khi vi phạm về quảng cáo, mọi công dân, tổ chức, bao gồm nghệ sĩ, diễn viên, người của công chúng… đều phải chịu xử lý nghiêm của pháp luật. 

Việc một nghệ sĩ gạo cội như X.H quảng cáo thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng lại một lần nữa khiến nhiều người lo lắng và hoang mang về vai trò, trách nhiệm của các nghệ sĩ, những người có sức ảnh hưởng lớn nhờ sự ủng hộ của công chúng, nhưng lại lợi dụng sự tin tưởng đó để tiếp tay cho những quảng cáo sai sự thật.

z6406091646728-9ca6a1244871f532f5897a6958143339-1741939497.jpg

Video nghệ sĩ X.H quảng cáo thổi phồng phồng thực phẩm bổ sung