Những con đường ngập trong cát rơi vãi, những con phố, những ngôi làng nhuốm màu bụi, và nguy hiểm hơn cả là những nguy cơ tai nạn đang rình rập những người dân lưu thông trên các tuyến đường có hàng chục chiếc xe tải đang hoành hành. Đó là những gì đang diễn ra ở quê hương tôi, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Dưới cái nắng nóng chói chang, oi bức, một tiếng còi hơi bỗng xé toang không gian thị trấn, sau đó là tiếng gầm rú của chiếc xe tải chở cát tải trọng lớn, lao băng băng qua thị trấn như thể "đường này là của bố tao", dân chúng ai nấy đều khiếp sợ nép cả vào nề đường.

Với người dân ở Văn Giang, những việc này đã quá quen thuộc, bởi họ đã phải chịu đựng suốt thời gian dài rồi, đường thì bé, xe thì to, chạy tốc độ thì luôn ở mức tốc độ cao, bất chấp khu dân cư đông đúc.

Mỗi buổi chiều đứng bên con đường huyết mạch từ hướng đường đê đi về phía xã Nghĩa Trụ, lúc này là thời điểm tan tầm, người và phương tiện lưu thông nhiều, nhìn xe máy, xe đạp, xe ô tô nhỏ… đan xen cùng những chiếc xe tải trọng lớn, mới thấy khủng khiếp, nhưng người dân thì đành phải chịu chứ sao, dẫu rằng ra đường là đối mặt với những nguy cơ tai nạn rất lớn từ những chiếc xe chở cát kia, nhưng thân làm dân thì vẫn phải chấp nhận.

Có điều lạ, người dân thấy lực lượng Cảnh sát giao thông Văn Giang rất chịu khó tuần tra kiểm soát, ấy thế nhưng những tuyến đường mà đoàn xe tải khủng chở cát đi san lấp từ xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, chạy qua xã Phụng Công, thị trấn Văn Giang, xã Cửu Cao và xã Long Hưng, thì chả thấy bóng họ đâu cả.

Thế cho nên các xe tải trọng lớn kia càng được thể tung hoành bá đạo, gây ô nhiễm môi trường và càn lướt lên đời sống cư dân. Bất lực và cam chịu, là những gì mà người dân Văn Giang đang phải chịu đựng, giờ họ chỉ mong sao cái dự án của Vingroup trong xã Nghĩa Trụ nhanh chóng hoàn thiện, để cuộc sống của họ được yên ổn.

Bởi lẽ, dù có kêu mãi, kêu hoài, kêu thì cũng thế, cả ngày lẫn đêm, xe tải trọng lớn vẫn tung hoành cùng hàng loạt hệ lụy xấu đổ đầu trăm dân Văn Giang quê tôi.