Khu vực tham quan du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat của Công ty TNHH sản xuất thương mại Kim Phát khánh thành và đi vào hoạt động từ ngày 7/3/2023 tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương. Mỗi ngày, khu du lịch này thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan.

Đây là một dự án lớn, thể hiện sự tâm huyết của chủ đầu tư về một khu du lịch có tầm cỡ, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương. Hàng loạt báo đài từ trung ương tới địa phương đã đăng bài khen ngợi vẻ đẹp, đánh giá cao vai trò của khu du lịch này đối với sự phát triển của du lịch Lâm Đồng. 

Nhưng bất chợt, chỉ trong 1-2 ngày ngắn ngủi, đồng loạt một số trang mạng đăng nội dung gần như y hệt nhau, chỉ có ký tên tác giả là khác nhau, với các nội dung thông tin cho rằng Samten Hills Dalat hoạt động không đúng quy định theo hồ sơ cấp phép doanh nghiệp đã đăng ký với tỉnh, có những hoạt động tôn giáo không đúng quy định của pháp luật; giá vé không theo mức kê khai... Nhiều người còn gọi khu vực tham quan này là cơ sở tôn giáo, nhằm lèo lái dư luận hiểu sai về khu du lịch. 

Nhìn nhận về góc độ truyền thông, thì có thể thấy đây là chiêu bài "đánh hội đồng" khá phổ biến trong giới truyền thông. Mục đích là đưa thông tin lập lờ khiến dư luận hiểu sai về khu du lịch, đồng thời gây sức ép để chính quyền địa phương "soi" dự án. Và đích đến cuối cùng là muốn chủ đầu tư phải đi "gặp gỡ" hoặc xin gỡ bài. Ban - Bộ nhiều năm qua đã cảnh báo nhiều lần về tình trạng đánh hội đồng, o ép doanh nghiệp chân chính, nhằm trục lợi. Thế nhưng, đến nay tình trạng này vẫn diễn ra. 

Thông tin gây hoang mang đến mức, ông Ngô Văn Ninh, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng phải đăng đàn công báo: UBND tỉnh đã chỉ đạo một số sở, ngành có liên quan phối hợp với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, kiểm tra các nội dung dư luận phản ánh. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, UBND tỉnh xác định Công ty TNHH sản xuất thương mại Kim Phát đã thực hiện đúng các quy định trong Giấy phép đầu tư; chưa có biểu hiện vi phạm các quy định của pháp luật. Quần thể Samten Hills Dalat của Công ty TNHH sản xuất thương mại Kim Phát cũng không phải là chùa, vì vị trí này không thuộc đất quy hoạch tôn giáo mà là khu vực tham quan du lịch văn hóa tâm linh của doanh nghiệp.

Sau hơn 2 năm thi công, đầu tháng 3/2023, chủ đầu tư đã khánh thành và đưa vào hoạt động một số công trình, trong đó có nhà máy chế biến sữa, khu tham quan du lịch văn hóa tâm linh với nhiều công trình ấn tượng… đồng thời tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động, trong đó có bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.

Trong quá trình thực hiện các hoạt động như: Tổ chức đón nhận chứng nhận Không gian văn hóa tâm linh dành cho không gian Phật giáo Kim cương thừa tại Việt Nam do Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam vinh danh; tổ chức đón nhận Kỷ lục Guinness thế giới; tổ chức biểu diễn nghệ thuật và khai trương Samten Hills Dalat… Công ty đã xin phép và được cấp có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.

Chốt lại, tỉnh Lâm Đồng khẳng định hiện nay chủ đầu tư không có vi phạm gì phải xử lý. 

Còn bà Nguyễn Thu Ngọc, Tổng Giám đốc của Công ty TNHH sản xuất thương mại Kim Phát, cũng phải đăng đàn báo chí để mà kêu lên rằng: các thông tin sai sự thật về Samten Hills Dalat làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự và gây thiệt hại nặng nề cho công ty. 

Giai đoạn dịch giã, kinh tế khó khăn, doanh nghiệp để thực hiện được dự án tầm cỡ là điều vô cùng vất vả. Hơn lúc nào hết họ cần được động viên những cái làm được, góp ý những thiếu sót để phát triển kinh tế. Chứ họ không mong muốn bị "dìm hàng" ở giai đoạn bắt đầu phát triển này

img-8355-1682326996.jpg
 

 

img-8353-1682325969.jpg
 
img-8354-1682325969.jpg
 
img-8350-1682325969.jpg
 
img-8352-1682325969.jpg
 
img-8355-1682325969.jpg
 

img-8356-1682326998.jpg