Là đơn vị được giao quản lý đất công của nhà nước, Công ty Tây Hồ chắc cũng cố gắng để tài sản ấy sinh sôi nảy nở ra lợi nhuận, để đóng góp cho ngân sách, làm giàu cho quốc gia. Cơ mà, nếu làm đúng theo các quy định pháp luật thì rất đáng khuyến khích, nhưng nếu làm trái các quy định của pháp luật, thì chẳng những gây thiệt hại cho tài sản của nhà nước, mà còn tạo ra những hệ lụy gây mất an ninh trật tự trong dư luận địa phương. 

Được biết, Công ty Tây Hồ đã góp vốn với doanh nghiệp Vin, để thành lập ra Công ty Tây Hồ view, vốn điều lệ 60 tỏi, với tỷ lệ 30/70. 

Có lẽ, để mong muốn đưa công ty liên doanh này phát triển mạnh, tạo ra nguồn lợi tài sản cho xã hội, nên năm 2011, Tây Hồ view tăng vốn lên hơn 1.100 tỷ (tỷ lệ vẫn thế: 30/70), đây được cho là một bệ phóng để Tây Hồ View vươn tới những đích phát triển tầm cao trên cơ sở là hơn 03 ha đất vàng nằm ngay bên Hồ Tây thơ mộng. 

Nhưng bỗng dưng cái nhà anh Vin lại sinh ra chán Hồ Tây, và bụp phát nhượng lại cho nhà anh Sun. Chỉ bằng một phát chuyển nhượng thần thánh ấy, khu đất vàng hơn 03 ha rơi tọt cái sang tay anh Sun. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực đấu giá, đấu thầu cứ ngơ ngác chẳng hiểu chuyện mịa gì đang xảy ra, mặc dù có nhiều ý kiến thắc mắc sao đất công mà lại làm như thế, như thế…cho được. Và kết quả thì…như thế vẫn được.

Rồi đến một ngày đẹp trời, trên thị trường bất động sản lại xuất hiện hàng loạt thông tin rao bán nào shophouse, penthouse, chung cư…một cách rầm rộ, toàn mức giá cao thì thôi rồi. 

Các thượng đế đại gia cũng nhao vào ầm ầm, nhưng vào năm 2020, cái nhà anh báo chí lại đùng phát phán rằng: Đấy là dự án xây dựng khách sạn và căn hộ khách sạn có thời hạn 50 năm thôi, các đại gia phải cẩn thận kẻo nhầm lẫn.

Rồi gần đây, sóng gió bên Hồ Tây lại nổi, hàng trăm hộ dân đi kiện cáo phản đối dự án, vì nếu dự án này thực hiện, thì hàng trăm hộ dân xây nhà trên đất nông nghiệp sẽ bị bứng đi với cái giá "đất nông nghiệp".

Nói chung là đất đai và doanh nghiệp thời nay nó hay có những vòng vo, quanh co lắm, đặc biệt là liên quan tới mấy doanh nghiệp nhà nước được giao quản lý đất công, chẳng thế mà gần đây khối anh doanh nghiệp nhà nước phải vào lò vì cái tội bắt tay doanh nghiệp tư nhân để phù phép đất công. 

Nói đến đây lại thấy nhớ đất Thủ ở Bình Dương. 

Mạn đàm chiều chủ nhật. 

b237cd731f02da5c8313-1660477612.jpg
 
9dd03d9eecef29b170fe-1660477612.jpg