Quây tôn kín, đến khi phát hiện đã muộn

Phản ánh tới phóng viên, một số hộ dân ở thị trấn Hưng Hoá (Tam Nông, Phú Thọ) cho biết, thời gian gần đây, một phần diện tích đất trồng cây của 19 hộ dân tại khu vực khu 5, thị trấn Hưng Hoá bị một chủ đầu tư khu đất phân lô, bán nền san phẳng.

“Khu đất này là diện tích trồng sắn của gia đình chúng tôi, cách đây khoảng 1 tháng khi chúng tôi đến đây khu đất bị san phẳng để làm đường cho khu đất phân lô bên cạnh. Cả khu đất này đều quây tôn kín nên sau khi san xong người dân mới phát hiện”, bà N.T.B, một người dân có khu đất sản xuất bị san phẳng cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ đầu tư khu đất phân lô san luôn phần diện tích đất sản xuất của người dân là ông N.V.S (36 tuổi), hộ khẩu thường trú tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Vào tháng 9.2021, ông N.V.S đã mua khu đất rộng hơn 12.000m2 của một hộ dân tại khu 5, thị trấn Hưng Hoá, trong đó có hơn 9.600m2 là đất ở và hơn 2.300m2 là đất trồng cây lâu năm.

Sau khi hoàn tất chuyển nhượng, ông N.V.S đã tách thửa đất trên thành hơn 100 thửa đất nhỏ, mỗi thửa khoảng 100m2 để bán. Đồng thời, chủ đầu tư này cũng tiến hành xây dựng hạ tầng gồm đường, điện, nước, cây xanh cho khu đất. Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, hiện nay, khu đất đã cơ bản xây dựng xong về hạ tầng.

Theo báo giá của một sàn giao dịch bất động sản ở Phú Thọ, hiện một lô đất rộng khoảng 100m2 tại khu đất của ông S có giá bán từ 1 – 1,5 tỉ đồng.

 Hướng xử lý thế nào?

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Khắc Sang, chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hoá (Tam Nông, Phú Thọ) xác nhận phản ánh của người dân là đúng.

“Diện tích đất phía chủ đầu tư khu đất san gạt vào phần diện tích đất trồng cây của người dân là khoảng 1 sào (360m2). Hiện tại, phía chủ khu đất và phía người dân đã thoả thuận xong phương án bồi thường, người dân đồng ý chuyển nhượng phần diện tích đất bị san gạt cho phía chủ khu đất và không có ý kiến gì thêm”, chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hoá cho biết.

Liên quan đến hành vi trên của chủ khu đất, ông Nguyễn Khắc Sang cho biết cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện Tam Nông để làm cơ sở xử phạt hành chính.

Liên quan đến thắc mắc của người dân về việc chủ khu đất chỉ là một cá nhân, nhưng lại tự xây dựng cơ sở hạ tầng, phân lô, bán nền thành hơn 100 lô đất, cán bộ địa chính thị trấn Hưng Hoá cho biết, hiện chủ đầu tư khu đất chưa hoàn thiện cấp phép để xây dựng hạ tầng khu đất nhưng đã tự ý hoàn thiện trước là vi phạm quy định pháp luật.

"Hiện, UBND huyện cũng đã thụ lý hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính của chủ khu đất đối với hành vi này", cán bộ địa chính thị trấn Hưng Hoá nói.

Về việc chủ khu đất đã phân khu đất thành hơn 100 lô đất nhỏ để bán theo cán bộ địa chính thị trấn Hưng Hoá việc này không vi phạm quy định của pháp luật.

"Theo quy định, đối với tỉnh Phú Thọ, chỉ cần diện tích 50m2 trở lên là đủ điều kiện tách thửa", cán bộ địa chính thị trấn Hưng Hoá khẳng định.
 

z3959348716621-13fd219a4bc7fb6d0797c4d7612782e1-1671012379.jpg