Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện hiện tượng lạ, khi hàng loạt giang hồ mạng đình đám nhảy vào lĩnh vực thực phẩm, có thể kể tên một số người như Huấn rô sì, Phú L, Tiến B, Tùng SPTV…, đi cùng những người này là một bà cô bự.
Họ liên tục tung ra các clip rao bán thịt trâu sấy, cùng với cảnh rao bán hàng online, miệng thì nhai nhóp nhép, và buông những lời tranh cãi với những ai nói lời họ không thích, và lắm khi là cả những câu nói rất lỗ mãng, đi ngược thuần phong mỹ tục.
Đối với những người lớn tuổi, khi phải chứng kiến cảnh này, chắc hẳn ai nấy đều ngao ngán, bởi họ rất khó chấp nhận cái cách bán hàng thô lỗ như vậy.
Nhưng xã hội 4.0 có lẽ nó là như vậy, ngoài sự tân tiến của công nghệ, mọi tinh hoa của xã hội đều có thể đưa lên mạng xã hội để người người có thể biết đến, nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi những thứ được coi là rác…
Nếu như ở môi trường truyền thống, khi bán hàng thì điều đầu tiên phải là hàng thật, hàng chuẩn chất lượng, sau đấy là người bán hàng phải có uy tín, có chuẩn mực, được cộng đồng tin tưởng. Nhưng nay, mọi thứ dường như lẫn lộn, họ có thể dùng người tai tiếng, thậm chí là lố bịch, càng lố bịch càng tốt, miễn là thu hút được sự chú ý của nhiều người, để bán được nhiều hàng.
Thêm một vấn đề đáng quan tâm nữa, đó là ở môi trường kinh doanh truyền thống, thì bán hàng hàng liên quan thực phẩm, các cơ quan chức năng chuyên môn kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm rất kỹ.
Nhưng bán thực phẩm online thì rất khó để kiểm tra, ai mà biết được thứ thịt trâu sấy kia có đảm bảo an toàn không, có được kiểm nghiệm chất lượng từ khâu sản xuất và đóng gói không?.
Người tiêu dùng cứ chạy theo quảng cáo online của đám người này, thì rất có thể dính vào cái bẫy mang tên "thực phẩm bẩn", và kèm theo cả "văn hóa bẩn".
Cá nhân mình, chẳng bao giờ chạy theo cái đám này, càng không bao giờ tin theo những quảng cáo của họ.