Kênh mương thủy lợi là hệ thống tiêu, thoát lũ, phục vụ sản xuất hoa màu, được quản lý bảo vệ nghiêm theo các quy định cụ thể của pháp luật. Thế nhưng, ở ấp Kim Ngưu, xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, Hưng Yên, lại có chuyện rất lạ. Đó là từ nhiều năm nay, lãnh đạo thôn Kim Ngưu đã bán mặt nước kênh mương thủy lợi cho người dân, rồi người dân đã san lấp xây dựng công trình nhà ở kiên cố cao từ 1 - 3 tầng. 

Sự việc diễn ra suốt nhiều năm, chẳng biết số tiền từ việc bán mặt kênh mương ấy có đem lại nguồn lợi ích lớn lao gì cho địa phương hay không, nhưng nhiều năm qua, người dân dù rất bức xúc. Thế nhưng họ vẫn chỉ biết nín nhịn, bởi những người đang sống trong những căn nhà xây trái phép kia, được cho là "người nhà" của một vị lãnh đạo huyện. 

Cho đến nay, khi địa phương có dự án cải tạo đường giao thông, dải asphalt và mở rộng mặt đường, mặc dù nhiều hộ dân đã tự tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho địa phương làm đường. Nhưng đối với bốn hộ gia đình nhà bà Vi, ông Bích, ông Vân, ông Tư, là những hộ xây nhà kiên cố trên kênh mương, vẫn kiên quyết không chịu tháo dỡ, bàn giao lại mặt bằng, với lý do chưa được đền bù. 

Theo người dân ở ấp Kim Ngưu kể lại, việc bán đất mặt kênh diễn ra từ thời ông Mậu làm Trưởng thôn, khi đó ông Mậu đã tự ý ký hợp đồng bán đất mặt kênh cho các hộ gia đình trong thôn, với thời hạn "lâu dài". 

Số tiền thu được từ các giao dịch mua bán này, cho đến chắc chỉ mình ông Mậu biết nó được chi vào đâu, bỏ túi ai. Còn đa phần người dân trong thôn thì không ai được biết. 

Một việc làm trái quy định pháp luật diễn ra công khai, suốt thời gian dài, nhưng không hiểu vì lý do gì, nó không bị cơ quan chức năng cấp trên như UBND xã, UBND huyện "tuýt còi". 

Người dân cho rằng, việc vi phạm pháp luật công khai như vậy, thì thật khó để tin là lãnh đạo UBND xã và huyện lại không thể không biết, bởi sau khi họ giao dịch mua bán xong, các hộ mua đất mặt kênh lần lượt xây dựng công trình nhà ở kiên cố trên mặt kênh, như thể họ đang xây nhà ở trên đất thổ cư. 

Từ việc làm trái quy định pháp luật đó, sau thời gian dài không bị cơ quan chức năng kiểm tra xử lý, thì đến hôm nay hậu quả lại đổ lên đầu thôn dân, ảnh hưởng đến chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, là việc đầu tư xây dựng xá đường cho người dân. 

Cụ thể là việc làm đường đã bị dừng lại bởi các công trình trái phép trên, người ta không thể thi công tiếp, khiến cho đoạn đường nhếch nhác, thiếu mỹ quan, và quan trọng hơn cả là khiến người dân mất lòng tin vào cơ quan quản lý địa phương, và nghi ngờ sự thiếu minh bạch của một số tổ chức cá nhân thực thi pháp luật. 

Hiện nay, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và toàn thể hệ thống chính trị, đang đồng lòng và quyết tâm đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực theo ngọn cờ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thì một việc làm có dấu hiệu coi thường pháp luật đã và đang diễn ra công khai ở ấp Kim Ngưu, thật khó có thể "che chắn" bởi ai đó. 

img-1682333663705-1682333794691-1682335111.jpg
 
img-1682333663845-1682333795046-1682335111.jpg