Thời gian qua, có nhiều nghệ sĩ, diễn viên, người nổi tiếng… quảng cáo thực phẩm chức năng, các sản phẩm làm đẹp bị thổi lên quá mức về công dụng, thậm chí còn quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

img-6140-1648778230449-1658372673.jpg
 

Bên cạnh đó, có người còn được thuê quay các clip quảng cáo mắc đủ các loại bệnh và đã khỏi bệnh nhờ uống “thần dược” thực phẩm chức năng. Những quảng cáo này không những câu like mà còn khiến nhiều người xem tin tưởng mua về sử dụng.

khi những thực phẩm chức năng, sản phẩm làm đẹp được thực hiện bởi những người nổi tiếng đăng bài viết, video clip trên mạng xã hội giới thiệu, thì mức độ tiêu thụ rất cao bởi niềm tin và danh tiếng của những nghệ sĩ đó. Hoặc đang xem một bộ phim trên mạng, lại nhảy ra một đoạn quảng cáo của một nghệ sĩ về các loại sản phẩm làm đẹp, trẻ hóa làn da, da trắng bóc, căng mịn…giống như một sản phẩm “thần thánh” nhưng sự thực nó không thần kỳ như vậy.

12-3-1658373046.jpg
 

Sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo… để quảng cáo bán thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc đã trở nên phổ biến. Họ sử dụng ngôn ngữ hoa mỹ để thuyết phục người tiêu dùng. Thậm chí, có người còn giả vờ mắc bệnh, quay clip uống thực phẩm chức năng… và khỏi bệnh

tai-xuong-1658372717.jpg
 

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), 90% quảng cáo thực phẩm chức năng là sai sự thật. Tuy nhiên, các quảng cáo sai sự thật này vẫn diễn ra hàng ngày, thổi phồng công dụng và coi thực phẩm chức năng như “thuốc tiên” để đánh vào tâm lý của người bệnh. 

anh-chup-man-hinh-2022-07-21-100646-1658372858.png
 

 Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các bộ ban ngành khác phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định. Có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Twitter… Các nền tảng quảng cáo trên Google ads như Youtube, Coccoc, Chrome… và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo.