Ở xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, Sơn La, có một anh A Chu khá nổi tiếng với biệt danh A Chu Homestay, bởi lẽ anh này đã tiên phong khởi nghiệp với dịch vụ Homestay ở xã Vân Hồ, để rồi đến nay dịch vụ này đã phát triển ra khắp các hộ dân nơi đây. 

Để có được thành công với nghề dịch vụ du lịch, ai đến đây đều nghĩ A Chu phải theo học chuyên ngành du lịch, nên mới hoạt động chuyên nghiệp như vậy. 

Nhưng thực tế thì A Chu chưa khi nào học ngành du lịch, A Chu học Cao đẳng Bách Khoa ở Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Khi tốt nghiệp, A Chu đã mơ ước thành cán bộ nhà nước, nhưng gia cảnh khó khăn, nên A Chu đã không đủ điều kiện vật chất để trở thành cán bộ như mong muốn. Nên anh cán bộ diện hợp đồng lao động đã phải khăn gói về quê, bỏ lại sau lưng cái mơ ước trở thành cán bộ. 

Thất nghiệp, A Chu thường ngồi bên đường quốc lộ 6 mà ngẫm sự đời, và rồi A Chu thấy rất nhiều khách du lịch đi qua đây (nhà A Chu ở ven đường quốc lộ 6), nhưng họ lại không có chỗ nghỉ ngơi dừng chân. 

Thế là A Chu đứng phắt dậy, chạy một mạch về nhà bàn với vợ làm du lịch, làm Homestay thôi. 

Và thế là đôi vợ chồng trẻ đồng lòng cùng nhau sửa lại căn nhà mình thành điểm dịch vụ Homestay, họ vừa tự tìm tòi học hỏi kỹ năng làm dịch vụ du lịch, tự học ngoại ngữ, và xoay sở vay mượn vốn liếng để khởi đầu một công việc mà xưa nay cả hai vợ chồng chưa bao giờ nghĩ đến.

Sau vài năm chật vật, vợ chồng A Chu cũng đã khá hơn về mọi mặt, cả về chuyên môn nghiệp vụ, lẫn cơ sở Homestay cũng mở rộng hơn, quy mô lớn hơn. 

Thấy mô hình hiệu quả, A Chu đã kêu gọi các hộ gia đình xung quanh cùng xây dựng cơ sở hạ tầng làm du lịch, đến nay khu vực nhà A Chu ở, đã trở thành một quần thể dịch vụ du lịch Homestay khá chuyên nghiệp, được nhiều du khách trong và ngoài nước biết tới.

Chàng A Chu, người cán bộ hợp đồng năm nào, nay đã trở thành ông chủ Homestay A Chu nổi tiếng ở Vân Hồ, luôn nở nụ cười tươi như mùa hoa mận nở, với cách giao tiếp khéo léo, chẳng khi nào làm phật lòng du khách đến đây. 

Nhìn cơ ngơi của A Chu, mình nghĩ, nếu năm xưa cậu cán bộ hợp đồng này không tự chọn cách "tuột xích", thì nơi này chưa chắc đã trở thành một quần thể Homestay hoành tráng như hôm nay.

"Tự tuột xích" lại hóa hay….

Du khách gần xa muốn trải nghiệm tại A Chu Homestay, có thể tìm thông tin trên facebook. 

fb-img-1666608594092-1666610635.jpg
 
fb-img-1666608563675-1666610635.jpg
 
fb-img-1666608571076-1666610635.jpg
 
fb-img-1666608730163-1666610616.jpg